FB

fbq('track', 'ViewContent');

วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


มันอายุ8 เดือน อ.เฝ้าไร่ ของพ่อวันดี ตามสีรัมย์ แช่ท่อนพันธุ์ด้วยซาร์คอน พ่นไบโอเจ็ท 4 รอบ แล้วก็สั่งลงหัวด้วยแอคซอน(ท่อนพันธุ์อายุ 2 ปี) ดินไม่ใด้ใส่ปุ๋ยเลย

ใช้จริง ทำงานจริง ได้ผลงานจริง สมาชิกก็ส่งผลงานกันเข้ามา เพื่อประชาสัมพันธ์และ "บอกต่อ" กันไป
การแช่ท่อนพันธุ์ด้วย "ซาร์คอน"(SARCON) ไม่ใช่เป็นการแช่ฮอร์โมนเร่งรากเพื่อให้รากเยอะ(เพราะ"ซาร์คอน" ไม่ใช่ ฮอร์โมนเร่งราก แต่เป็นกรดอินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อกระบวนการ"Revitalize" เซลล์ราก) แต่การแช่ "ซาร์คอน" ก็เพื่อให้ได้รากเยอะและที่สำคัญรากนั้นๆต้องเป็น ราก"Tuberous root"(รากสะสมอาหาร) ให้ได้ปริมาณมากพอจากกระบวนการทำงานในระบบเซลล์รากที่สมบูรณ์ เมื่อ"รากสะสมอาหาร"มากพอก็รอเข้าสู่"กระบวนการลงหัว"(Tuberization) ด้วย"แอคซอน"(AXZON) ต่อไป
นี่เพียงแค่หนึ่งในหลายๆคุณประโยชน์ของกรดอินทรีย์ที่มีอยู่ใน"ซาร์คอน"หลายๆชนิด ที่ทำหน้าที่ได้มากมายในระดับเซลล์ ทั้ง


1) Revitalize ระบบเซลล์ราก (รากมาก รากเยอะ รากแข็งแรง) และเป็นรากสะสมอาหารเป็นส่วนใหญ่
2) Systemic Acquired Resistances (SAR) กระบวนการภูมิคุ้มกันโรคเสมือนได้รับ"วัคซีน" (โรคใบไหม้ ใบหงิก โรครากเน่า โรคหัวเน่า โรคเหี่ยวเฉา บรรเทาและเบาบาง ลงไป)
3) Drought Tolerance ต้านทานความแห้งแล้ง ความร้อน ทนทานต่อการเหี่ยว การขาดแคลนน้ำ

4) Agglomeration กระบวนการสร้างผลึกแข็ง( Colliods Aggregrate) ของ Orthosilisic acid เพื่อไปสะสมที่ผนังเซลล์(Cell Wall) ทำให้ผนังแข็งแกร่งดุจคอนกรีต ป้องกันเพลี้ยต่างๆมาเจาะดูน้ำเลี้ยงและปล่อยเชื้อไวรัสไว้
5) Detoxicity ช่วยทำลายสารพิษตกค้างในดินที่จะทำอันตรายให้แก่พืช โดยการจับยึดไว้
6) Liberation of Nutrient ช่วยปลดปล่อยธาตุอาหารที่ถูกตรึงไว้ในดิน
"เข้าใจพืช รู้ใจดิน"
จัดสิ่งที่ "ใช่" และ "ถูกใจพืช เข้าใจดิน" คือ..สิ่งที่ยากในการทำงานกับพืช




หัวดกมากครับ แต่หัวไม่ค่อยใหญ่ เพราะว่าไม่ยอมใส่ปุ๋ยกันเหมือนเดิม เหมือนที่ผ่านๆเมื่อเห็นว่าหัวมันดกแล้ว เสียโอกาสมากๆเลย นี่คือ..การปล่อยโอกาสให้พลาดไป

ถ้าเขายอมลงทุนอีกนิด ซื้อปุ๋ยใส่นะครับ อาจเพิ่มขึ้นมาเป็น 8-10 ตัน มันก็ยัง OKนะครับ
นี่คือเกษตรกรที่เขายังไม่เชื่อว่าวิทยาการใหม่ๆที่เกิดขึ้นจะทำเหมือนในอดีตคือปลูกตามธรรมชาติ ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น และยิ่งถ้าพื้นฐานด้านโครงสร้างดินไม่ผ่าน ปรับปรุงดินก็ไม่ปรับปรุง เราคงช่วยเขาได้เท่าที่เราสามารถช่วยได้

เรื่องกระบวนการทำงานของพืช(หัวดก โตดี ไม่มีโรค)เป็นหน้าที่สินค้าเรา เราช่วยเขาได้ เพราะเราช่วยที่ตัวกลไลการทำงานของพืชให้มีประสิทธิภาพนั่นไง
แต่ถ้าองค์ประกอบอื่นๆ อยากให้เขาช่วยตัวเองด้วยครับ ดินก็ควรปรับปรุง ปุ๋ยก็ควรใส่ด้วยครับ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น