FB

fbq('track', 'ViewContent');

วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สารอินทรีย์ปรับปรุงสภาพดิน

สารอินทรีย์ปรับปรุงสภาพดิน (ORGANIC SOIL CONDITIONER)
HUMIC SUBSTANCES



กลุ่มสารฮิวมิค (Humic Substances) คืออะไร?

ถ้าเราสังเกตดินที่อุดมสมบูรณ์ ปลูกพืชได้งดงาม เจริญเติบโตดี จะเห็นได้ว่ามีสีดำ ซึ่งได้แก่ ดินที่มีอินทรีย์วัตถุและแร่ธาตุที่เป็นแหล่งอาหารของพืชมาก ในธรรมชาติอินทรียวัตถุในดินเกิดขึ้นได้จากซากพืชซากสัตว์ที่ตายแล้วทับถมแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาด้วยความร้อน แสงแดด แรงกดดันของบรรยากาศ และโดยจุลินทรีย์ในดิน ซึ่งจะเปลี่ยนสภาพซากพืชและสัตว์เหล่านั้นเป็น สารกลุ่มฮิวมิค(Humic substances) โดยสารกลุ่มฮิวมิคที่มีโมเลกุลใหญ่ ได้แก่ ฮิวมิค แอซิด (Humic acids), ฮิวเมท(Humates) เป็นตัน และสารกลุ่มฮิวมิคที่มีโมเลกุลเล็ก ได้แก่ ฟูลวิค แอซิด (Fulvic acids), ฟูลเวท(Fulvates) เป็นต้น

คุณสมบัติของสารกลุ่มฮิวมิค
ฮิวมิค แอซิด (Humic acids) เป็นสารกลุ่มฮิวมิคที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ จะทำหน้าที่เปลี่ยนโครงสร้าง ลักษณะของดินเป็นหลัก โดยจะปรับสภาพดินให้ดีขึ้น รักษาสมดุลของความเป็นกรด-ด่างในดิน เพิ่มความสมดุลของน้ำและออกซิเจนในดิน ทำให้จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในดินทำงานได้ดีขึ้น สภาพดินโปร่งร่วนซุยขึ้น และทำให้การปลดปล่อยปุ๋ยในดินดีขึ้น
ฟลูวิค แอซิด (Fulvic acids) จะมีขนาดโมเลกุลที่เล็กกว่ามาก และจะมีผลต่อปฏิกิริยาเคมีในดินและจะถูกดูดซึมเข้าไปในพืชและมีบทบาทต่อขบวนการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมีในพืช โดยจะช่วยรักษาสมดุลของสารอาหารและแร่ธาตุที่มีประจุต่างๆ ในพืช ช่วยกำจัดสารพิษ โลหะหนักต่างๆในพืชให้ขับถ่ายออกมา และช่วยให้การทำงานของปฏิกิริยาทางเคมีต่างๆ และการขนส่งสารอาหารต่างๆ ในพืชทำงานได้อย่างสมบูรณ์

ขณะที่พืชดูดซึมปุ๋ย แร่ธาตุ และสารอาหารไปใช้ สารกลุ่มฮิวมิคในดินตามธรรมชาติจะถูกใช้และลดลงไปด้วย ซึ่งจะมีผลทำให้สภาพดินเปลี่ยนแปลงไป การให้ปุ๋ยเคมีในดินที่ขาดสารกลุ่มฮิวมิค พืชจะดูดซึมปุ๋ยไปใช้ได้ยาก สิ้นเปลือง เพราะไม่มีสารกลุ่มฮิวมิคไปช่วยให้พืชดูดซึมปุ๋ยไปใช้ได้ดี  โดยจะถูกตรึงอยู่ในดินนั้นหรือถูกชะล้างไปในขณะที่ให้ปุ๋ยอินทรีย์โดยทั่วไปจะขาดสารกลุ่มฮิวมิค ในรูปของ ฮิวมิค แอซิด และโดยเฉพาะ ฟูลวิค แอซิด  ซึ่งต้องใช้เวลาในการย่อยสลายอินทรีย์วัตถุในธรรมชาติ  ดังนั้นในการให้ปุ๋ยโดยให้สารฮิวมิคในจำนวนที่เล็กน้อยแก่พืช ร่วมกับการให้ปุ๋ยตามปกติแล้วจะทำให้ได้ประโยชน์สูงสุด การใช้สารฮิวมิค ประมาณ 3-6 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร  ทางดินหรือทางใบทุกเดือนร่วมกับปุ๋ยเคมี ทำให้การใช้ปุ๋ยเคมีลดน้อยลง ทำให้สภาพดินและสิ่งแวดล้อมดีขึ้น และประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้แก่  ค่าปุ๋ย ค่าแรงงาน และพลังงาน  ในดินที่ผ่านการใช้ปุ๋ยเคมีมานานหรือสภาพดินเสื่อมโทรมไม่เหมาะสมกับการเพาะปลูก เราสามารถใช้สารฮิวมิคในการปรับปรุงและฟื้นฟูสภาพดินได้  โดยให้สารฮิวมิค ในอัตรา 5-10 กิโลกรัม ต่อไร่ โดยแบ่งให้ 3-4 ครั้งต่อปี

ลักษณะทางกายภาพและเคมีของ ฮิวมิค แอซิด และฟูลวิค แอซิด
ฮิวมิค แอซิด จะมีสีน้ำตาลถึงดำสนิท โดยปกติจะไม่ละลายในสภาวะเป็นกรด (pH น้อยกว่า 2) แต่จะละลายได้ในสภาพเป็นด่าง  ในธรรมชาติจะเป็นส่วนประกอบหลักของดินที่อุดมสมบูรณ์ ขณะที่ฟูลวิค แอซิด มีสีเหลืองถึงน้ำตาลเข้ม ละลายน้ำได้ดี  ฟูลวิค แอซิดจะมีขนาดโมเลกุลที่เล็กกว่า มีโครงสร้างที่ประกอบด้วย ออกซิเจนมากกว่า และคาร์บอนน้อย ฮิวมิค แอซิด

ประโยชน์ของ ฮิวมิค แอซิด  (HUMIC ACID)

1. ปรับปรุงสภาพและโครงสร้างทางกายภาพของดิน โดยเพิ่มการรวมตัวของดิน  เพิ่มการอุ้มน้ำและ  ออกซิเจนในดิน ทำให้ดินโปร่ง ร่วนซุยขึ้น
2. ช่วยรักษาสภาพความเป็นกรด-ด่างในดิน ให้เหมาะสม ไม่ให้เปลี่ยนแปลงง่ายเมื่อใช้ปุ๋ยเคมี
3. กระตุ้นการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในดิน
4. ช่วยเร่งการเจริญเติบโตและเพิ่มผลผลิต โดยทำให้สารอาหารในดินอยู่ในสภาพที่ดูดซึมนำไปใช้ได้
5. เร่งการเจริญเติบโตของรากและต้นไม้
6. ปรับปรุง สี ความแข็งแรง ภูมิต้านทาน และการเก็บน้ำของพืชให้ดีขึ้น
7. ช่วยกำจัดสารพิษในดิน โลหะหนัก หรือ เคมีตกค้าง โดยไปจับตรึงไว้ ไม่ให้ดูดซึมเข้าไปได้
8. เพิ่มความต้านทานของพืช ต่อสภาพเครียดจากสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ความร้อน ความแห้งแล้ง เป็นต้น

ประโยชน์ของ ฟูลวิค แอซิด (FULVIC ACID)

1. ช่วยรักษาสมดุลของประจุไฟฟ้าเคมีต่างๆ ในเซลล์พืชทุกเซลล์  ซึ่งมีความสำคัญมากในการมีชีวิตของ สิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ประจุไฟฟ้าทางเคมีในเซลล์สิ่งมีชีวิตที่สมดุลทำให้สิ่งมีชีวิตในแข็งแรง เจริญเติบโตเต็มที่และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การขาดสมดุลจะทำให้สิ่งมีชีวิตนั้นอ่อนแอ เป็นโรค และตายในที่สุด
2. ปรับเปลี่ยนปุ๋ยและสารอาหารที่ให้หรือที่มีอยู่ในดิน  ให้อยู่ในรูปที่ปลดปล่อยและดูดซึมเข้าเซลล์ได้ง่ายพืชสามารถนำไปใช้ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง
3. ให้พลังงานและช่วยขนส่งปุ๋ย สารอาหาร วิตามิน ฮอร์โมน และเอ็นไซม์ต่างๆ ในพืชจากรากหรือใบ ไปยังจุดที่พืชต้องการได้อย่างรวดเร็ว
4. เพิ่มการดูดซึมของระบบราก และทางใบ โดยการกระตุ้นการทำงานของผนังเซลล์
5. ช่วยเร่งการทำงานของเอ็นไซม์และวิตามินในเซลล์พืช ซึ่งมีผลต่อขบวนการทางเคมีสำคัญๆ ของพืช เช่น ขบวนการสังเคราะห์แสง ขบวนการหายใจ เป็นต้น
6. เปลี่ยนรูปแบบการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตให้เป็นการสะสมน้ำตาลที่ละลายน้ำได้ดี  ซึ่งจะเพิ่มความดันในเซลล์ ทำให้พืชสามารถทนทานต่อความแห้งแล้ง และความหนาวเย็นได้ดี
7.  เพิ่มขบวนการสังเคราะห์โปรตีน เพิ่มจำนวน DNA ในเซลล์ และเพิ่มการสังเคราะห์ RNA
8.  ช่วยกระต้นระบบภูมิคุ้มกันของพืชและกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืช
9.  ช่วยกระตุ้นการแบ่งตัวและขยายตัวของเซลล์พืช
10. ช่วยจับและขับสารที่เป็นพิษ เช่น ยาฆ่าแมลง ยากำจัดวัชพืช ออกจากพืชได้ดี


ซอยล์ไลฟ์(SOIL-LIFE)
ส่วนประกอบ ฮิวมิค แอซิด 60%  และ ฟลูวิค แอซิด 5%
ข้อบ่งใช้  เป็นสารอินทรีย์ปรับปรุงสภาพดิน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น