FB

fbq('track', 'ViewContent');

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

งานวิจัยเกี่ยวกับ Salicylic acid; SA

 งานวิจัย (Salicylic acid; SA) กับข้าวโพดข้าวเหนียวในสภาวะขาดน้ำ

กรดซาลิไซลิก (Salicylic acid; SA) เป็นฮอร์โมนพืชที่สำคัญในการตอบสนองทางสรีรวิทยา (สัมฤทธิ์ , 2544) สังเคราะห์มาจากกรดอะมิโนฟีนิลอะลานีน โดยฟินิลอะลานินจะเปลี่ยนเป็น trancinamic acid จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็น benzoic acid และเป็นกรดซาลิไซลิกในที่สุด (Davies, 1995) กรด ซาลิไซลิกเป็นสารประกอบที่มีอยู่ในธรรมชาติ มีฤทธิ์ในการควบคุมการเจริญเติบโตของพืช ดังนั้นนักวิจัยหลายคนจึงได้จัดไว้ในกลุ่มสารควบคุมการเจริญเติบโตของพืช (Raskin, 1992) และทำหน้าที่เป็นสัญญาณไปกระตุ้นการทำงานของยีนที่ควบคุมการสร้างโปรตีนต่าง ๆ ที่ช่วยในการต้านทานต่อเชื้อโรค (จริงแท้, 2549) กระตุ้นการเชื่อมต่อของโปรตีนที่เป็นโครงสร้างของผนังเซลล์ซึ่งจะทำให้ผนังเซลล์มีความแข็งแรงมากขึ้น (Bradley et al., 1992) ควบคุมการปิด-เปิดของปากใบ การงอกของเมล็ด การดูดซับประจุ การแสดงออกของเพศและการต้านทานการเข้าทำลายของโรค และยังยับยั้งการสังเคราะห์และการทำงานของเอทิลีน ทำให้ถูกนำมาใช้เพื่อชะลอการสุกของผลไม้ (ศิริชัย, 2548) จากการศึกษาผลของกรดซาลิไซลิก ต่อการส่งเสริมการ ต้านทานต่อเชื้อโรคของพืชบางชนิด ได้แก่ Tobacco mosaic virus หรือ TMV (Malamy et al., 1990) Tobacco necrosis และเชื้อรา Colletotrichum lagenarium พบว่าใบของพืชที่ได้รับเชื้อไวรัสหรือเชื้อรา จะทำให้เนื้อเยื่อใบส่วนนั้นแบ่งตัวเพิ่มมากขึ้น กรดซาลิไซลิกมีบทบาทเกี่ยวข้องกับการผลิตโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับเชื้อโรค หรือ Pathogenesis related (PR) proteins หนึ่งหรือสองชนิดทำให้เพิ่มความต้านทานโรคในใบที่ได้รับเชื้อโรคและใบข้างเคียง นอกจากนี้ยังมีบทบาทในการยับยั้งวิถีการสังเคราะห์เอธิลีนและการงอกของเมล็ด ขัดขวางการตอบสนองต่อกลไกการเกิดบาดแผลในพืช ยับยั้งการรั่วไหลของอิออนผ่านเยื่อหุ้มเซลล์และเพิ่มการดูดนํ้าและแร่ธาตุในรากได้อย่างรวดเร็ว ลดการคายนํ้าในใบโดยชักนำการปิดปากใบ กระตุ้นการร่วงของใบและยับยั้งการเจริญเติบโต (Malamy and Klessig, 1992; Raskin, 1992)
จากคุณสมบัติของกรดซาลิไซลิกที่กล่าวมาข้างต้น การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของกรดซาลิไซลิกต่อการเจริญเติบโตและเมแทบอลิซึมของคาร์โบไฮเดรตของข้าวโพดข้าวเหนียวพันธุ์ปุ้มปุ้ยที่อยู่ในสภาวะขาดนํ้า ซึ่งข้อมูลที่ได้จะช่วยให้เข้าใจบทบาทและความสำคัญของกรดซาลิไซลิกมากขึ้น และยังอาจนำไปพัฒนาการเพาะปลูกและผลผลิตของข้าวโพดให้มีความสามารถในการทนแล้งมากขึ้นต่อไป

 




















(Salicylic acid; SA)กับฟักเขียว
 การทดลองนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของการใช้สารซาลิคและ polymer เคลือบเมล็ดต่อการดูดน้ำ และคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ฟักเขียว อัตราการงอกของเมล็ดฟักเขียว

























Salicylic acid beyond defence its role in plant growth and Development


















 SALICYLIC ACID IN AGRICULTURE    (หน้าที่สำคัญ)







Salicylic acid(บทบาทสำคัญต่อพืช)

กรดซาลิไซลิก (salicylic acid) จัดเป็นสารประกอบหลักในกลุ่ม phenylpropanoid และมีความสำคัญในการควบคุมการเจริญเติบโตของพืช และยังมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาและเมทาบอลิซึมในพืชทัง้ ก่อนและหลังการเก็บเกี่ยว ปัจจุบันมีการศึกษาถึงบทบาทของ salicylic acid ที่มีต่อผลิตผลพืชสวนหลายชนิด ซึ่ง salicylic acid เป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับการใช้สารเคมีในเทคโนโลยีการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวเพื่อควบคุมคุณภาพผลิตผล พืชสวน โดยในบทความนีไ้ ด้ทบทวนบทบาทของ salicylic acid ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงหลังการเก็บเกี่ยวผลิตผล พืชสวน ได้แก่ ความแน่นเนือ้ ของผล การเปลี่ยนแปลงสี ปริมาณของแข็งที่ละลายในนำ้ ความต้านทานโรค ปริมาณสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ อาการผิดปกติทางสรีรวิทยา การชราภาพและอายุผลิตผลระหว่างการเก็บรักษา
คำสำคัญ : ซาลิไซลิก คุณภาพ ผลิตผลพืชสวน






 SA-on germination, leaf area, Shoot and root growth










1 ความคิดเห็น:

  1. I was diagnosed with COPD with 55-60% lung capacity and HPV, My doctor just said all the crying , stomping your feet will not change it so just accept it and basically patted me on the back and sent me home to die. I was devastated and was afraid to do anything. I stopped riding my bike, I was afraid to do anything that would cause any exertion. It consumed my thoughts with every breath and the fear of what to expect was almost more than I could deal with. So I couldn't get myself all time I decided to find a herbal cure online and I came across Doctor Itua on how he cure several people suffering from Hiv, and Herpes I gave him a call on this Number +2348149277967 also chat on whatsapp he gave me all the details about the cure i paid him for the medicine after 5 working days i receive my herbal medicine ,I use it for two weeks that is how I get Cured and today I'm living healthy and fine I give him thanks also promise him to testify about his work,He Can also cure the following diseases..Copd,Herpes,Alzheimer's disease,carcinoma.Asthma,Allergic diseases.Parkinson's ,Epilepsy,Cancer,HPV,Wart Remover,Ance,Fibromyalgia,Hiv,Hepatitis,diabetes,Coeliac disease,Infertility, Asthma.Contact...drituaherbalcenter@gmail.com..Whatsapp Number...+2348149277976

    ตอบลบ